Sự cố huỷ loạt đêm nhạc Kpop tại Mỹ Đình cho thấy một sự thật về tình hình thị trường giải trí trong nước năm 2024.
Kỷ nguyên mới của concert sao nội địa
Những năm gần đây, nhiều ca sĩ Việt bắt sóng tổ chức concert quy mô. Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hoàng Thuỳ Linh,... - những cái tên hạng S của showbiz Việt đã có cho mình concert riêng hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn khán giả. Nhưng, phải là những cái tên này mới có khả năng bán được vé, chi khủng cho khâu dựng sân khấu, loa đài, âm thanh chất lượng quốc tế.
Với nhiều nghệ sĩ, thậm chí là thế hệ trẻ đang dẫn đầu thị trường nhạc số, việc hiện thực hoá concert vẫn là một ước mơ lớn cần nỗ lực lâu dài. Mọi thứ thay đổi khi 2 chương trình Anh Trai xuất hiện và “bành trướng” suốt mùa hè năm 2024.
Ngày 19/10 được gọi là đêm lịch sử concert Việt khi tại TP.HCM diễn ra cùng lúc 2 concert của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi. Sau đêm nhạc này, thị trường càng chứng tỏ sức bật với màn “đụng độ” mới nhất ở Hà Nội. Dù không còn tổ chức cùng ngày, cùng giờ, nhưng sự cạnh tranh giữa hai chương trình vẫn ở mức “kịch trần”. Fan hai nhà “chiến nhau” tạo nên thế trận cực căng, giành giật từng chút để trở thành tâm điểm MXH.
<<< Xem thêm:Lưu ý khi vệ sinh phòng sạch và những phương pháp thực hiện phổ biến
Mới đây, hai concert mở bán vé. Anh Trai Say Hi gây choáng khi công bố tổ chức concert ở Mỹ Đình - “thánh địa trong mơ” với mọi nghệ sĩ Việt. Việc lấp đầy venue có quy mô lên đến 40 nghìn khán giả trước giờ chỉ có Mỹ Tâm và BLACKPINK - hai tên tuổi quá khủng, làm được. Điều này được coi là thách thức với NSX Anh Trai Say Hi, nhưng các fan vững tin rằng show sẽ làm được vì cuộc chiến săn vé diễn ra cực căng thẳng.
Để sở hữu cơ hội gặp các anh trai, người hâm mộ phải bỏ ra số tiền dao động từ 500 nghìn - 10 triệu đồng. Giá không rẻ, đa dạng hạng mức để lựa chọn, ngày mở bán vé, có đến 50 nghìn người chờ đến lượt mua.
Với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, trận chiến săn vé còn khốc liệt hơn. Các Gai con gặp “kiếp nạn” ngay từ những giây đầu tiên mở bán khi nền tảng phân phối vé Ticketbox gặp tình trạng sập web, lỗi hệ thống ứng dụng. Số liệu từ Ticketbox cho thấy cùng lúc có 155.000 lượt chờ mua, khiến vé concert “cháy sạch” mọi hạng vé từ 800.000 - 8 triệu đồng/vé chỉ sau 40 phút. Concert 2 rút ngắn thời gian cháy vé gấp đôi so với concert đầu tiên ở TP.HCM.
Tổ chức ở Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên), vẫn chưa thể ước tính sức chứa concert là bao nhiêu khán giả, nhiều người dự đoán concert 2 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai không kém so với concert 1 là bao nhiêu. Đây là địa điểm từng tổ chức đại nhạc hội có sự tham gia của thành viên EXO Xiumin, khi ấy sân khấu có quy mô lên đến 20 nghìn khán giả.
Concert 2 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai được mở bán vé qua 2 hình thức - mua trực tiếp qua nhà phân phối Ticketbox và qua các chương trình dự thưởng của nhà tài trợ kim cương. Nhiều Gai con sau khi thất bại ở lần săn vé đầu tiên, không ngại “đập tiền” cho nhà tài trợ để “săn vé anh tài”.
Đã tập trung săn vé như vậy, nhưng nhiều fan vẫn chưa có được vé Anh Trai Say Hi và Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai tại Hà Nội, thị trường “chợ đen” thì thi nhau đẩy giá. Chỉ số truyền thông liên quan đến 2 concert cũng dẫn đầu, dự kiến còn bùng nổ hơn vào ngày diễn ra show. Bấy nhiêu cho thấy 2 concert Anh Trai được người hâm mộ thủ đô săn đón như thế nào.
Không chỉ mở ra kỷ nguyên mới cho văn hoá thần tượng quốc nội, Anh Trai Say Hi và Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn làm thị trường concert nội địa biến động mạnh mẽ. Có những nghệ sĩ được trao cơ hội biểu diễn trước hàng chục nghìn người, điều mà rất khó để làm được nếu chỉ có 1 mình đơn độc. Hai concert Anh Trai tận dụng được sức nóng từ chương trình, tổng hợp sức mạnh từ 63 nghệ sĩ riêng biệt, đặt ra tiền lệ chưa từng tại Việt Nam.
Xem thêm các sản phẩm của VCR Air Filter:
- Separator Hepa Filter | Bộ Lọc Có Vách
- Gel Seal Hepa Filter | Lọc HEPA rảnh chất lỏng
- Hepa Filter Laminar Airflow | Bộ lọc Hepa Dòng Chảy Tầng
- Hepa Box | Hộp lọc HEPA
Đại nhạc hội Kpop dần bị “ghẻ lạnh”, vì sao nên nỗi?
Trong 2 năm qua, Việt Nam chứng kiến cơn bão sao quốc tế “đổ bộ, đặc biệt là sao Kpop. Sự kiện làm thay đổi thị trường rõ rệt nhất là 2 đêm concert đạt kỷ lục doanh thu hơn 300 triệu đô của BLACKPINK tại Mỹ Đình, thu hút tận 63 nghìn khán giả. Sau Born Pink Hà Nội, càng có nhiều idol Hàn Quốc tổ chức thành công concert tại Việt Nam.
Nổi bật nhất phải kể đến concert solo của thành viên nhóm EXO Baekhyun, Daesung (BIGBANG), hay rất nhiều sự kiện liên tục của Super Junior,... Ngoài concert riêng, còn có cả những đại nhạc hội kết hợp nhiều nghệ sĩ, thậm chí là nghệ sĩ Hàn - Việt. Song, không phải sự kiện nào cũng được diễn ra như dự tính.
Giữa tháng 10, đại nhạc hội K-Time Live công bố tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình trong 2 ngày 16-17/11. 2 đêm nhạc quy tụ nhiều nhóm nhạc và ca sĩ solo Hàn Quốc như Super Junior D&E (Donghae và Eunhyuk), Super Junior L.S.S (LeeTeuk, Shindong, Siwon), Apink, The New Six, Highlight, ONF, TripleS, ca sĩ Hyolyn, Hwasa và Onew. Cổng bán vé được mở vào ngày 30/10, với mức giá dao động từ 800 nghìn - 4.5 triệu đồng. Nhưng, sát ngày tổ chức, đại nhạc hội này lại không có tăm hơi. Đến ngày 13/11, BTC K-Time Live đăng thông báo huỷ show. Những người đã mua vé “chưng hửng”.
Trước K-Time Live, vấn đề tương tự đã xảy ra với đại nhạc hội Giáng sinh Mỹ Đình - Kpop Festival Open Air #2 năm 2023. Show diễn do Bom Ent. đứng ra tổ chức bị huỷ ngay giờ G, khiến nghệ sĩ sốc nặng. Ở thời điểm ấy, hậu quả còn nặng nề hơn cả vì loạt fandom nghệ sĩ như Kim Jae Joong, Chanyeol (EXO), Highlight,... đã đổ tiền mua vé, làm project chào mừng thần tượng, treo banner, LED khắp Hà Nội. Đến nay, Bom Entertainment đã “mất hút” khỏi Việt Nam, hàng nghìn fan chịu cảnh mất trắng tiền vé.
Ngoài hai đại nhạc hội bị huỷ, có nhiều concert chịu tình trạng “ế vé”, hiệu ứng không bùng nổ như kỳ vọng. Đầu năm nay, concert của bộ ba Super Junior L.S.S (Lee Teuk, Shindong và Siwon) phải đổi địa điểm tổ chức vào phút chót. Concert L.S.S ban đầu dự kiến tổ chức tại Nhà thi đấu QK7, khán đài ước tính có sức chứa đến 5000 khán giả.
Nhưng sau khi mở bán vé, show diễn chuyển địa điểm sang nhà thi đấu Rạch Miễu, có quy mô nhỏ hơn - ngay trước thềm concert 3 ngày. Tranh cãi về vị trí chỗ ngồi nổ ra trên MXH, nhiều người cho rằng vì không thể lấp đầy 5000 khán giả nên concert L.S.S mới phải đổi địa điểm tổ chức.
Sự kiện fan meeting của thành viên B1A4 Jin Young dự kiến tổ chức ngày 28/9 cũng phải huỷ bỏ bất ngờ. BTC đưa ra lý do bất khả kháng, nhưng dựa theo phản ứng từ cộng đồng fan, có thể đoán được khó khăn đến từ khâu bán vé khiến show không thể diễn ra. Fancon của Park Bom - giọng ca chính 2NE1 hồi tháng 9 cũng không thể lấp đầy 2500 ghế ngồi ở Nhà hát Hoà Bình, bị “la ó” khắp nơi vì khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp của nhà làm show Việt non trẻ.
Đáng nói, rất ít nhóm nhạc - nghệ sĩ đang ở thời hoàng kim chọn Việt Nam là điểm đến. 2 năm qua sao Hàn về Việt Nam làm show như “cơm bữa” nhưng đa số là những tên tuổi gen 2 - 3 có phần hạ nhiệt, đây chính là một điểm hạn chế. Các nhóm có sức bán vé khủng hiện tại như SEVENTEEN, TWICE, NCT, Stray Kids,... đã và đang liên tục làm world tour. Tại Đông Nam Á, các công ty chủ quản sẽ chọn địa điểm quen thuộc như Thái, Singapore,... fan Việt hoàn toàn có khả năng bay ra nước ngoài đu idol.
Hiện chỉ có những tên tuổi hàng đầu như BTS, BLACKPINK,... đủ sức tổ chức những concert cháy vé với quy mô như sân Mỹ Đình. Nhưng không phải nhà làm show nào cũng đủ sức đứng ra khai thác các tên tuổi này. Chính concert Born Pink Hà Nội được khai thác bởi công ty chủ quản YG và IME - công ty sự kiện quốc tế cũng gặp vô số kiếp nạn khi tổ chức tại Việt Nam.
Lý giải cho việc các show Kpop dần hạ nhiệt, nguyên nhân đầu tiên đến từ việc “hiệu ứng đám đông tan rã". Concert tổ chức ở Việt Nam ngày càng nhiều, khán giả trở nên quen thuộc. Cư dân mạng dần “bình thường hoá" sự xuất hiện của các sao Kpop. Concert chủ yếu bán vé cho fan, nhưng fandom tại Việt Nam không đủ mạnh để đảm bảo doanh thu cho cả một show diễn hàng nghìn ghế.
Liệt kê ra để thấy rằng, không phải sao Kpop nào về Việt Nam cũng “kiếm được tiền”. Khi concert quốc nội bùng nổ, khán giả Việt yêu nghệ sĩ Việt, concert sao quốc tế càng bị sàng lọc.
Xem thêm các sản phẩm lọc khí Air Filter:
Air Filter là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam tiên phong về chất lượng trong lĩnh vực cung cấp thiết bị phòng sạch. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị phòng sạch hiện đại, đạt tiêu chuẩn như màng lọc HEPA, bộ lọc khí dạng Panel, bộ lọc khí dạng V-Bank, Bộ lọc có vách, Bộ lọc HEPA phân tách chịu nhiệt độ cao,thiết bị lọc khí sạch FFU - BFU - HFU,....
Trong quá trình hoạt động và phát triển, Air Filter luôn nỗ lực phát triển sản phẩm lọc HEPA hiệu quả nhất với giá cả cạnh tranh cho quý khách hàng. Chúng tôi luôn mang đến sản phẩm chất lượng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng và chính sách bảo hành tốt nhất.
Màng lọc HEPA có khả năng lọc bụi kích thước cực nhỏ với hiệu suất đáng kinh ngạc, đem tới không gian sạch và an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn muốn tìm địa chỉ sản xuất màng lọc khí HEPA chất lượng, đạt chuẩn, hãy liên hệ ngay đến Air Filter để được tư vấn chi tiết nhé!
Điện thoại: (+84) 901239008
Email: [email protected]
Website: https://airfilter.vn
Chúng tôi rất mong được hợp tác và mang đến cho bạn những giải pháp phòng sạch hiệu quả nhất!